Để trẻ ngủ đủ giấc, ăn uống đúng giờ, chơi đùa ngoan ngoãn thực sự là cả vấn đề đối với các mẹ. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ một số cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm.

Có nhiều trẻ sơ sinh rất khó ngủ, mất ngủ vào ban đêm, một số trẻ lại thức chơi và một số khác thì hay giật mình, trằn trọc quấy khóc khiến cha mẹ căng thẳng dỗ dành suốt đêm. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến trẻ mà còn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của bố mẹ. 
Không phải bố mẹ nào cũng có cách làm trẻ sơ sinh ngủ ngon. Để giải quyết vấn đề này,  bố mẹ cần kiên nhẫn và biết về giấc ngủ của trẻ sơ sinh để tập cho trẻ thói quen ngủ đủ, ngủ đúng giấc mỗi ngày.

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh ngủ từ 16 tiếng trở lên một ngày
Trẻ sơ sinh ngủ từ 16 tiếng trở lên một ngày

Thông thường, trẻ sơ sinh ngủ từ 16 tiếng trở lên một ngày, chúng chia thành nhiều lần trong ngày, mỗi giấc ngủ thường kéo dài từ 3 đến 4 tiếng.
Các trẻ càng lớn thì giấc ngủ sẽ dần đi vào ổn định với thời lượng kéo dài hơn. Trẻ càng lớn, lượng sữa bú được một lần của trẻ càng nhiều. Do đó trẻ sơ sinh không cần phải thức dậy giữa những giấc ngủ ngắn vì lý do đói bụng.
Mặc dù mỗi trẻ là một trường hợp khác nhau, song nhìn chung đa phần trẻ sơ sinh 3 - 4 tháng tuổi có thể ngủ ít nhất 5 giờ mỗi đêm. Trong vòng 1 năm đầu đời, bé sẽ bắt đầu ngủ trung bình khoảng 10 giờ mỗi đêm.

Cách làm trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm

Không hề hiếm các trường hợp trẻ sơ sinh ngủ không ngon vào ban đêm. Tuy nhiên, vẫn có một số cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm mà bố mẹ nên tìm hiểu.

Cho trẻ ngủ đủ vào ban ngày

Vào ban ngày hãy để trẻ ngủ đủ
Vào ban ngày hãy để trẻ ngủ đủ

Nhiều người cho rằng, không cho trẻ ngủ ban ngày thì ban đêm trẻ sẽ dễ ngủ hơn. Không hẳn vậy, nếu trẻ sơ sinh không ngủ đủ giấc sẽ dẫn đến việc trẻ mệt mỏi, thiếu sức sống, chậm phát triển, quấy khóc vào ban đêm.
Bạn cần đảm bảo cho bé ngủ đủ giấc vào thời điểm giữa buổi sáng và xế trưa, tránh ngủ vào chiều muộn. 

Cho bé vận động, hít thở không khí trong lành vào ban ngày

Vào nửa buổi sáng, bạn nên cho bé thực hiện các hoạt động tắm nắng, tiếp nhận ánh sáng thiên nhiên như: cho bé ngồi gần cửa sổ, đưa bé đi dạo,...
Ánh sáng vào thời gian này bổ sung vitamin D, canxi, hormone Melatonin rất tốt cho sức khỏe của bé, khiến trẻ dễ ngủ vào ban đêm.

Dạy trẻ phân biệt ngày và đêm

Việc bố mẹ dạy trẻ phân biệt ngày và đêm là cách giúp trẻ ngủ ngon vào ban đêm vô cùng hiệu quả. Thói quen này không thể thay đổi ngay, bố mẹ có thể bắt đầu dạy trẻ ở tuần thứ 2 sau sinh.
Bạn nên chơi với trẻ vào ban ngày (khi trẻ còn thức) càng nhiều càng tốt. Đảm bảo trong vòng đầy đủ ảnh sáng, nếu phòng không có cửa sổ, bạn có thể bận điện. 
Không cần thiết loại bỏ tiếng ồn xung quanh vào ban ngày như: tiếng tivi, tiếng nhạc,... hãy nhẹ nhàng đánh thức trẻ khi trẻ thiu thiu ngủ. Ban đêm, cần giữ phòng tối, yên tĩnh để trẻ dễ đi vào giấc ngủ.

Để trẻ ngủ chung giường

Tập cho trẻ thói quen ngủ cùng mẹ
Tập cho trẻ thói quen ngủ cùng mẹ

Việc có nên để trẻ ngủ chung giường với bố mẹ hay không đã có rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Tuy nhiên, đây là cách làm cho trẻ sơ sinh ngủ ngon khá hiệu quả.
Việc cho trẻ ngủ chung giường tạo cho trẻ cảm giác an toàn khi cảm nhận được hơi ấm của bố mẹ. Nhưng một khi bạn đã chọn cho bé ngủ cùng giường thì phải để bé ngủ luôn đến khi bé 1 tuổi, và ngược lại bạn muốn bé ngủ nôi, bạn phải dỗ bé ngủ nôi ngay từ đầu. Điều này tránh việc bé tỉnh dậy giữa đêm, đòi quay về chỗ nằm cũ. Mẹ cũng có thể học cách ru bé ngủ nhanh nhất để giúp bé nhanh chìm vào giấc ngủ.

Dạy trẻ tự ngủ

Khi trẻ được 6-8 tuần tuổi có thể bắt đầu dạy trẻ cách tự ngủ. Bố mẹ nên đặt trẻ vào nôi hay giường khi trẻ buồn ngủ nhưng vẫn còn thức. 
Cách dỗ trẻ trong 8 tuần đầu rất quan trọng vì nó sẽ hình thành thói quen cho trẻ nhỏ.Vì thế nên, cần lựa chọn hình thức khả thi với bản thân như: hát ru, nghe nhạc, vỗ nhẹ mông, gãi nhẹ đầu,... Không nên cho trẻ ngủ trên tay rồi mới đặt xuống giường vì sẽ tạo thói quen xấu cho trẻ.

Không khó để có cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm. Bố mẹ nên kiên trì tạo thói quen ngủ đủ, ngủ đúng giấc cho trẻ nhỏ. Bài viết nhỏ của https://cachdengu.blogspot.com/ hi vọng có thể giúp ông bố bà mẹ rèn cho trẻ được một giấc ngủ ngon và nhanh.