Bé hay quấy khóc, ngủ không ngon đang là nỗi ám ảnh của rất nhiều bà mẹ. Dưới đây là cách ru bé ngủ nhanh nhất mà mẹ nào cũng nên biết.

Giấc ngủ trẻ sơ sinh rất quan trọng. Ngủ là thời gian để bé phát triển chiều cao, cân nặng, hình thành trí thông minh ở bé. Có những bé rất dễ để ru ngủ, nhưng có những bé lại không. Vì thế, ru bé ngủ trở thành nỗi ám ảnh của nhiều mẹ trẻ. 
Muốn bé ngủ ngon và yên giấc, mẹ cũng cần có những bí quyết cho riêng mình, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân bé sơ sinh hay khó ngủ và cách ru bé ngủ nhanh nhất.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bé khó ngủ, ngủ không sâu giấc.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bé khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

Tại sao bé sơ sinh hay khó ngủ ?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bé ngủ không ngon giấc. Mẹ nên khắc phục ngay để bé có giấc ngủ ngon và đảm bảo sức khỏe cho bé.
  • Bé ngủ quá nhiều vào ban ngày nên ban đêm không thể ngủ được.
  • Không gian ngủ không đạt chuẩn: quá ồn, quá sáng hoặc quá lạnh.
  • Trước khi ngủ bé ăn quá no hoặc quá đói cũng khiến bé khó ngủ, hay tỉnh giấc.
  • Bé bị ốm hoặc mọc răng.
  • Trẻ nhỏ hay được bế, ẵm khi ngủ lâu dần sẽ thành thói quen. Khi không được bế, ẵm, bé không thể ngủ được.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bé khó ngủ, ngủ không sâu giấc.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bé khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

Cách ru bé ngủ nhanh nhất mà mẹ nên biết

Có rất nhiều cách để mẹ ru bé ngủ. Tuy nhiên, không phải cách nào cũng hiệu quả và đúng. Cùng thực hiện các cách ru bé ngủ nhanh nhất tại đây:

Ru bé bằng cách massage 

Bước 1: Massage mặt
Mẹ hãy nhẹ nhàng dùng ngón tay cái để xoa xoa quanh vùng mắt, mũi, 2 bên má, tai, môi trên, môi dưới. Tất cả các bước này đều được thực hiện theo vòng tròn xoáy hướng thuận chiều kim đồng hồ.
Thực hiện các bước tương tự như ở quanh hàm và sau tai của bé.
Bước 2: Massage ngực
Tiếp theo, bạn dùng hai ngón trỏ đặt vào phần giữa ngực bé, rồi di chuyển tay nhẹ nhàng xuống phía dưới theo hình vòng cung. Bước này nên được thực hiện 2 - 3 lần. Hãy nhớ là massage thật nhẹ nhàng để bé cảm thấy dễ chịu.
Bước 3: Massage chân
Đặt bàn chân của bé trong lòng một bàn tay của bạn và dùng ngón cái tay còn lại nhẹ nhàng ấn và vẽ một đường lượn sóng dọc từ ngón chân đến gót chân của bé.
Bước 4: Massage tay
Hãy dùng hai bàn tay của mẹ nắn và massage nhẹ nhàng tay của con từ bả vai cho đến từng ngón tay.  Mẹ hãy làm lại tương tự như bên tay kia.

Ru bé trong không gian ngủ phù hợp, ít ánh sáng

Ru bé trong không gian ngủ phù hợp, ít ánh sáng
Ru bé trong không gian ngủ phù hợp, ít ánh sáng

Mẹ cần tạo thói quen ngủ và thích nghi với bóng tối của bé. Hãy tắt điện và bắt đầu ru bé ngủ, nếu bé có mất ngủ chắc chắn sẽ nhanh ngủ được.
Bước 1: Sau khi tắt đèn, mẹ cần đóng chặt cửa, đảm bảo trong phòng tối đủ tối và không có tiếng ồn ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.
Bước 2: Mẹ chọn những câu chuyện hoặc bài hát ru mà bé yêu thích, hát cho bé nghe hoặc kể một câu chuyện để tâm trạng bé ổn định và thả lỏng.
Mẹ hãy kiên nhẫn thực hành những bước trên trong vòng 1 tuần, điều này sẽ giúp bé hình thành phản xạ có điều kiện và phát huy hiệu quả của phương pháp tắt đèn.

Đặt bé nằm nghiêng, cuộn tròn, vỗ nhẹ vào lưng bé

Đặt bé nằm nghiêng, cuộn tròn, vỗ nhẹ vào lưng bé
Đặt bé nằm nghiêng, cuộn tròn, vỗ nhẹ vào lưng bé

Bước 1: Hãy đặt bé nằm nghiêng, cuộn tròn trong chăn vừa đủ, không nên quấn quá nhiều chăn, áo xung quanh khiến bé khó chịu. Một tay mẹ giữ hai cánh tay của bé, cơ thể của mẹ nghiêng về phía trước và giữ vào phần đùi của bé, tay của mẹ vỗ nhẹ vào lưng bé. Vỗ lưng bé dứt khoát, theo nhịp điệu, không do dự
Bước 2:  Mẹ hãy chọn một bài hát ru bé yêu thích, vừa hát vừa vỗ nhẹ vào lưng bé theo tiết tấu. Điều này sẽ giúp bé thư giãn và hỗ trợ bé ngủ nhanh hơn.
Bước 3: Khi thấy bé chợp mắt ngủ, thời điểm này bé rất dễ tỉnh lại, mẹ phải giữ hai tay của bé, kèm theo vỗ nhẹ vào lưng bé, duy trì khoảng vài phút.
Bước 4: Khi bé đã ngủ yên được vài phút, tiết tấu hát ru và động tác vỗ nhẹ vào lưng bé có thể giảm xuống, các mẹ cần thực hiện thật chậm rãi rồi dừng hẳn.

Ngoài những cách ru bé ngủ nhanh nhất trên, mẹ hãy quan tâm đến không gian ngủ và sức khỏe của bé. Hãy tạo cho bé một không gian ngủ thích hợp, đủ tối, nhiệt độ và yên tĩnh để bé có thể dễ ngủ hơn.