Ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể của mỗi con người. Tuy nhiên, có phương pháp để dễ đi vào giấc ngủ thì không phải ai cũng biết. Vậy, làm gì để dễ ngủ ? Cùng tham khảo bài viết để có câu trả lời nhé!

Giấc ngủ ngon và sâu là một trong những liều thuốc quý báu của mỗi chúng ta sau ngày dài mệt mỏi. Tuy nhiên, việc đặt lưng xuống và dễ dàng ngủ ngay không phải lúc nào cũng diễn ra. Chính vì vậy, rất nhiều người đang muốn biết làm gì để dễ ngủ hơn.
Bất cứ ai cũng mong muốn có một giấc ngủ ngon
Bất cứ ai cũng mong muốn có một giấc ngủ ngon

Khó ngủ là gì ?

Bệnh khó ngủ là tình trạng cơ thể không thể duy trì được giấc ngủ do nhiều nguyên nhân dẫn đến như: thức dậy nhiều lần trong đêm, ngủ không sâu giấc, ngủ dậy mệt mỏi, không tỉnh táo.
Bệnh khó ngủ là chứng bệnh gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người. 
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh khó ngủ như: bệnh lý, lo nghĩ, stress trong công việc, chỗ ở ồn ào, lệch múi giờ v.v... 

Làm gì để dễ ngủ hơn:  Bí kíp giúp bạn ngủ ngon

“Làm gì để dễ ngủ ?”, “Làm gì cho dễ ngủ ?” là câu hỏi dễ bắt ở ở những người đang gặp chứng khó ngủ, mất ngủ, cần cải thiện giấc ngủ. Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn dễ ngủ hơn.

Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ: 

Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ
Không dùng điện thoại khi lên giường

Nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại, tivi trước khi đi ngủ. Đây là việc làm gây hại cho sức khỏe của bản thân bạn. Việc tiếp nhận thông tin từ việc này sẽ khiến não bộ tỉnh táo. Ánh sáng xanh của điện thoại sẽ gây hại cho mắt, giảm chất lượng giấc ngủ.
Vì vậy, trường hợp không cần thiết phải sử dụng, hãy tránh xa thiết bị điện tử trước 30 phút khi bạn ngủ.

Chọn cho mình một tư thế ngủ đúng cách và thoải mái

Một tư thế nằm thoải mái cũng là bí kíp giúp bạn nhanh có một giấc ngủ ngon đấy. Đừng cố suy nghĩ làm gì để dễ ngủ, làm gì cho dễ ngủ,... mà hãy thư giãn đầu óc của bạn. Việc bạn cứ liên tục suy nghĩ sẽ khiến não bộ tỉnh táo, không còn buồn ngủ.
Nằm ngửa khi ngủ là cách tốt nhất để có một giấc ngủ nhanh và ngon vì lúc này cả đầu, cổ và cột sống được nghỉ ở tư thế trung lập. Mặc dù không có nhiều người ngủ với tư thế này, các bác sĩ khuyến cáo rằng đây là tư thế tốt nhất để có một giấc ngủ ngon.

Hạn chế tiếng ồn 

Hạn chế tiếng ồn
Cố gắng hạn chế tiếng ồn xuống mức tối đa

Tiếng ồn cũng là tác nhân khiến bạn khó ngủ. Vì vậy, hãy hạn chế tối đa những tiếng động không đáng quan tâm từ bên ngoài như: tiếng còi xe, tiếng sửa chữa,... 

Không tắm đêm

Tắm đêm là việc làm vô cùng có hại cho sức khỏe,việc này có thể khiến bạn bị trúng gió độc, đột tử, cảm lạnh,.... 
Khi cơ thể bạn mệt mỏi, việc đi tắm giống như động thái bạn đánh thức cơ thể mình trước cơn buồn ngủ. Nếu muốn có giấc ngủ ngon, hãy tắm sớm hơn để bảo vệ cơ thể, tránh nguy cơ có hại cho sức khỏe của bạn.

Sử dụng các thảo dược an thần, hỗ trợ giấc ngủ

Hiện nay, việc sử dụng các thảo dược trị bệnh khó ngủ, mất ngủ đang được khá nhiều người tin dùng. Đây là phương pháp hiệu quả, an toàn, tốt cho sức khỏe.
Bạn có thể sử dụng các loại trà thảo dược như: trà hoa nhài, trà gừng, trà tâm sen,... để cải thiện giấc ngủ, giúp bạn dễ ngủ hơn.

Rèn luyện sức khỏe 

Rèn luyện sức khỏe
Bơi lội giúp bạn rèn luyện sức khỏe rất tốt

Tập luyện thể dục, thể thao là một trong những vị cứu tinh của người mắc chứng bệnh mất ngủ. 
Đặc biệt, tập luyện yoga giúp người bệnh dẻo dai, khỏe mạnh, giảm căng thẳng, chữa đau đầu, mất ngủ, cải thiện trí nhớ vô cùng hiệu quả. 
Phương pháp thiền là cách giúp đầu óc được thư giãn, giảm căng thẳng, giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, để thiền đúng cách thì bạn nên có sự hướng dẫn của giáo viên.

Ăn uống khoa học: 

Giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng bởi thức ăn mà chúng ta ăn hằng ngày. Chúng ta không thể ngủ khi dạ dày vẫn đang làm việc, vì thế, không nên ăn no hoặc uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Bạn cần tránh những thực phẩm có chất kích thích lớn, dễ khiến cho cơ thể bị mất ngủ như: cafe, trà, ….

Sử dụng thuốc an thần, thuốc ngủ

Sử dụng thuốc an thần, thuốc ngủ
Sử dụng một số loại thuốc giúp bạn ngủ ngon

Khi gặp triệu chứng đau đầu mất ngủ, phần lớn người bệnh thường sử dụng các loại thuốc an thần. Những loại thuốc này thường có công dụng giảm đau, an thần nhanh chóng, khiến người bệnh buồn ngủ và đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng. 
Tuy nhiên, việc lạm dụng chúng sẽ gây ra những tác hại xấu khác cho sức khỏe như đau dạ dày, kháng thuốc, cơ thể mệt mỏi.

Đừng quá lo lắng về việc làm gì để dễ ngủ hơn. Thay vào đó, hãy thay đổi đồng hồ sinh học của chính mình, sử dụng những thực phẩm, áp dụng những biện pháp nhằm cải thiện giấc ngủ của bạn, giúp bạn dễ ngủ hơn.
Nếu bạn mắc bệnh mất ngủ kinh niên, mất ngủ lâu năm, hãy đến gặp bác sĩ hoặc nghe tư vấn từ các chuyên gia sức khỏe. Chúc bạn có câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi “ Làm gì cho dễ ngủ ?” sau khi đọc bài viết trên !